Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được con người khai thác trực tiếp trong những khu rừng tự nhiên hay từ các cây trồng lấy gỗ, lấy nhựa, lấy tinh dầu hoặc lấy quả có thân cứng, chắc chắn và được đưa vào sản xuất nội thất mà không phải qua giai đoạn chế biến gỗ thành nguyên vật liệu khác. Gỗ tự nhiên là vật liệu rất được ưa thích, ưa chuộng và có giá trị cao trong lĩnh vực nội thất. Sau đây hãy cùng Thế Giới Đèn Gỗ tìm hiểu xem gỗ tự nhiên là gỗ gì nhé.
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên

Vẻ đẹp của gỗ tự nhiên:

Gỗ tự nhiên đẹp bởi sự mộc mạc và tính thân thiện vốn có của nó. Màu sắc của gỗ là màu của sự ấm cúng. Những hình thù của vân gỗ với những sắc màu khác nhau chính là nét đặc trưng riêng cho vẻ đẹp của gỗ tự nhiên. Ngoài ra, do sự khác biệt về các loại dinh dưỡng và khoáng chất có trong đất mà gỗ sinh trưởng khác nhau trong mỗi khu vực địa lý khác nhau, thậm chí trong cùng một khu vực sinh trưởng vẫn có sự khác biệt về màu sắc và từng thớ gỗ. Chính điều này mang đến cho các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên vẻ đẹp rất riêng biệt trên từng thớ gỗ và trên từng sản phẩm tạo thành.
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 1
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 1

Ưu điểm của gỗ tự nhiên:

- Rất bền theo thời gian: Gỗ tự nhiên thường có độ bền rất cao, một số loại gỗ thuộc dạng quý hiếm như Pơ mu, Đinh Hương, Giáng Hương, Trắc, Gụ, Gõ,… còn gia tăng giá trị của gỗ theo thời gian sử dụng.
- Vẻ Đẹp: Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên, của thiên nhiên, những hình vân gỗ là nét đặc trưng của mỗi loại gỗ, không có hai loại gỗ có vân giống nhau, cho nên từ xa xưa cho đến nay những người am hiểu về gỗ có thể nhìn vân gỗ thì có thể nhận diện được loại gỗ, tính duy nhất này giống như vân tay của con người vậy. Tuỳ vào sở thích, tính cách hay phong thuỷ của mỗi người mà chọn loại vân gỗ, màu sắc và nước sơn phù hợp. Thông thường người ta thường sơn màu nâu cánh gián, màu nâu vàng đậm hoặc nhạt tùy sở thích, tính cách của mỗi người, hoặc cũng có thể giữ màu tự nhiên đặc trưng của gỗ…
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 2
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 2
- Bền với nước: Một ưu điểm nổi bật khác của gỗ tự nhiên là có độ bên cao khi tiếp xúc trực tiếp với nước, các sản phẩm được chế tác từ gỗ tự nhiên không thấm nước, không bị giãn nỡ, cong vênh hay biết dạng khi tiếp xúc trực tiếp với nước, tất nhiên phải được chế tác, tẩm sấy, sơn bả kỹ không hở mộng.
- Tính chắc chắn, cứng rắn: Như đã nói ở trên thì sự chắc chắn của gỗ tự nhiên rất cao cho dù bạn chọn loại gỗ gì đi chăng nữa, khi so với gỗ công nghiệp thì gỗ tự nhiên chắc chắn hơn rất nhiều.
- Tính thẩm mỹ, họa tiết: Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau tạo nên sự đa dạng và phong phú, với gỗ tự nhiên thì người thợ có thể chế tạo hoặc điêu khắc ra những họa tiết, kết cấu mang tính mỹ thuật, mỹ nghệ, điều này thường không làm được ở gỗ công nghiệp vì gỗ công nghiệp được sản xuất theo những tấm cố định có độ dày giới hạn, mà không thể ghép những tấm gỗ lại với nhau được như gỗ tự nhiên.
- Phong cách: sang trọng, cổ điển, hiện đại, thân thiện và ấm cúng.
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 3
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 3

Nhược điểm của gỗ tự nhiên:

- Gỗ tự nhiên ngày càng cạn kiệt và trở nên khan hiếm, hiện nay hầu hết gỗ tự nhiên được nhập khẩu, vì vậy giá thành gỗ khá cao, chi phí để gia công, chế tác gỗ tự nhiên cao vì phải làm bằng thủ công nhiều, không thể sản xuất hàng loạt, đại trà như gỗ công nghiệp nên giá thành của sản phẩm được chế tác từ gỗ tự nhiên luôn cao hơn khá nhiều so với gỗ công nghiệp.
- Co ngót và cong vênh: Khi gỗ tự nhiên không được xử lý kỹ càng và khi người thợ thi công nếu không có tay nghề cao, và không làm trong môi trường sản xuất gỗ tự nhiên chuyên nghiệp thì rất dễ làm ra một sản phẩm không đạt chất lượng, tiêu chuẩn và hiện tượng co ngót, cong vênh sẽ xảy ra nhất là với phần các cánh cửa như: cánh cửa chính, cánh của sổ, cánh tủ,… hoặc đèn gỗ trang trí.
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 4
Thế Giới Đèn Gỗ - Gỗ tự nhiên là gỗ gì? Ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên 4

Nhận xét